วันเสาร์ที่ 18 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สำนักคิดอิสระไท ...คิดอะไร ?

สำนักคิดอิสระไท ...คิดอะไร ?


ก่อนอื่นขอรายงานตัวต่อท่านทั้งหลายที่ ได้ริเริ่ม เปิด Blog เกี่ยวกับ ความคิด ทฤษฏี วาทกรรม การเปลี่ยนแปลงสังคม อย่างเอาจริงเสียที หลังจากที่มี่อาการ เงื้อง่าราคาแพงมาหลายเพลาแล้ว....

ถึงเวลาที่ไม่ต้อง คิดเน้นถึงรูปแบบ หรือ จุดขายทางการตลาด เท่าใดนัก เพราะขบวนเราผ่านร้อนผ่านหนาวมายาวนาน ชวนกันปะทะสังสรรค์กับผู้รูู้พื้นถิ่น ซึ่งก็คือก้าวแรกที่ความคิดของเรานั้นก้าวสวบๆไปในเนื้อดินแห่งการเปลี่ยนแปลง แทรกสอดชอนไชไปกิ่งก้านของความรู้ ภูมิปัญญา อันสั่งสมมาอย่างต่อเนื่องยาวนานของคนรุ่านก่อนเก่า

เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่า การเปลี่ยนแปลงสังคมไทย สู่สภาพที่ตวามใม่เป็นธรรมดั้งเดิมจะถูกขจัดออกไปมากที่สุดเท่่าทีั่จะะทำได้....


เราหวังว่า จากจุดเริ่มต้นในการคุยกันครึ่งวันของเพื่อนมิตรที่จันทรเกษม รัชดา เมื่อหลายปีก่อน ได้นำกองทัพหน้าทางความคิดการเมืองภาคประชาชนเข่้าขอพบ "ผู้เฒ่า" ระดับเจ้าสำนักใหญ่แบบดับเครื่องชน ได้ส่งผลสะเทือนเกี่ยวกับอิทธฤทธิ์ของคลื่นความคิดนี้ไปในทางลึกอย่างกว้างขวาง

ความอบอ้าวจนกลายเป็น ไอร้อนที่ระอุอั่งหลังจากที่เมฆพยับหมอกได้อุ้มน้ำใสมาโปรยปรายคลายไอร้อนเหนือ แผ่นดิน...ยังมีเรื่องราวมากมายที่ผมจะใช้พื้นที่ตรงนี้ันะครับ..ในการสื่อสารความคิด หลักการ ทฤษฏี...ที่พร้อม "ชี้นำ" การต่อสู้ของขบวนการประชาชน อ ย่างจริงจัง...

สิ่งที่เราคิดก็คือ...เราเห็นด้วยในการเปลี่ยนแปลงสังคมไทยอย่างถึงรากถึงโคน...

สิ่งที่หวังคือ...ชบวนการเปลี่ยนแปลงที่จะมีบทบาทหลักและพร้อมนำการเคลื่อนไหวทั้งกระดานนั้นควรมี
ระดับความคิด ทฤษฏีที่สอดล้องกับสภาพความเป็นจริงของสังคมไทย อย่างแท้จริง

สิ่งที่เราฝันถึง  คือ ความใฝ่ฝันแสนงามแต่ครั้งเคยเนาว์ ชื่นหวานอยู่ในใจเราอยู่มิเว้นวัน ความทหวังยังไม่เคยไหปวหปวั่น นยึดมั่นว่าจักได้คืนเหมือนศรัทธา......(เสียงเพรียกจากมาตุภูมิ/จิตร ภูมิศักดิ์)

นั่นคือ อุดมการณ์สูงสุด แต่ครัั้งยังเป็นละอ่อนน้อยอยู่ จักเป็นจริงสักที...

ผมจะยืนอยู่คู่สำนักคิด "อิสระไท" แห่งนี้ จนกว่่าจะถึงวันนั้น.....

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น